Google

Wednesday, November 25, 2009

บ้านก้อนฟางในสหรัฐอเมริกา


เราคงเคยได้อ่านนิทานสำหรับเด็ก เรื่องหมูน้อยสามตัวกับบ้านฟางหลังน้อย โดยในเรื่องเล่าว่าลูกหมูน้อยสามตัว อยู่กับพ่อแม่ของพวกมันอย่างมีความสุข แต่อยู่มาวันหนึ่งแม่ขอองพวกมันบอกว่า “บ้านหลังนี้คับแคบสำหรับพวกเราทุกคน พวกเจ้าทั้งสามจงย้ายออกไปจากบ้านนี้ แล้วไปช่วยกันสร้างบ้านหลังน้อยๆอยู่ด้วยกัน” หมูน้อยทั้งสามตัวจึงได้ปฏิบัติตามคำสั่งของแม่ ได้จูบอำลาแม่ แล้วตระเวนหาสถานที่อยู่ ลูกหมูน้อยตัวหนึ่งพูดว่า “ฉันจะสร้างบ้านด้วยฟาง” เมื่อลูกหมูตัวอื่นๆได้ยินก็หัวเราะเยาะ เพราะพวกมันไม่เคยได้ยินว่ามีการสร้างบ้านด้วยฟางมาก่อน ปัจจุบันมนุษย์มีบ้านฟางอยู่กันแล้ว อย่างเช่นบ้านหลังนี้


การใช้ฟางสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีการสร้างบ้านก้อนฟางมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แต่สไตล์การสร้างบ้านก้อนฟางในยุคใหม่เช่นหลังนี้ เริ่มขึ้นในตอนต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ในเขตมิดเวสต์ สหรัฐอเมริกา ผู้สร้างคือ แอนดรู มอร์ริสัน (Andrew Morrison)


เมื่อชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ก็จะทิ้งฟางไว้ในนา หรือไม่ก็จุดไฟเผา เป็นการทิ้งผลิตภัณฑ์ที่มีค่าไปอย่างน่าเสียดาย ต่อมามีคนค้นพบวิธีที่จะนำฟางมาใช้เป็นประโยชน์ คนเหล่านี้ได้นำฟางมาอัดทำเป็นก้อน เพื่อใช้ประโยชน์หลากหลายชนิด เช่น ใช้ปูเป็นที่นอนของปศุสัตว์สัตว์ ใช้เลี้ยงปศุสัตว์ โคเนื้อ โคนม โคพันธุ์ ใช้คลุมแปลงเพาะปลูก แปลงเพาะเห็ด และในปัจจุบันก็คือนำมาใช้ทำบ้านก้อนฟาง


ฟางอัดก้อนมีความหนาอย่างน้อย 18 นิ้ว เมื่อนำมาใช้ก่อผนังบ้านแทนอิฐ ก็จะเป็นฉนวนธรรมชาติ สร้างความอบอุ่นในฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องเปลืองค่าไฟฟ้าสำหรับเครื่องทำความร้อน เมื่อถึงฤดูร้อนบ้านหลังนี้ก็จะเย็นสบาย ไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าสำหรับเครื่องปรับอากาศ




เราสามารถสร้างชั้นวางของ หรือที่นั่งไว้ตามช่องหน้าต่าง ส่วนโค้งตรงประตูทางเข้าก็ดูงดงามแทบไม่น่าเชื่อ

เราเคยคิดว่า บ้านฟางเป็นเรื่องเหลวไหล มีแต่ในเรื่องนิทานโกหกหลอกเด็กข้างต้น แต่ปัจจุบันมันเป็นเรื่องจริง บ้านฟางก้อนเป็นที่นิยมในทุกประเทศในแถบตะวันตก ทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกา

No comments:

Post a Comment

Elephantstay,Thailand

Elephantstay,Thailand
Live,work and play with elephants