Google

Friday, November 13, 2009

บ้านก้อนฟาง

วัสดุที่ใช้สร้างบ้านก้อนฟางคือฟางอัดก้อน




บ้านก้อนฟางสมัยใหม่ที่สร้างกันในยุโรป(จากหนังสือ The beauty of straw bale homes, by Athena and Bill Steen)





บ้านก้อนฟาง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Straw Bale House เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากมีบ้าน

บ้านก้อนฟาง มีความเป็นมาในอดีตย้อนไปถึงยุคหินตอนต้น(Paleolithic Times)ซึ่งในยุคนั้นคนในแถบทุ่งหญ้าแอฟริกานิยมใช้ฟางเป็นวัสดุสำคัญในการสร้างบ้าน ต่อมาในแถบทวีปอเมริกามิดเวสต์(American Midwest จึงมีผู้หันมาสร้างบ้านก้อนฟางเมื่อผู้ริเริ่มเห็นว่าบ้านประเภทนี้มีความทนทานสามารถต้านทานความรุนแรงของลมพายุได้อย่างสบาย

ในปัจจุบันพวกสถาปนิกและวิศวกรกำลังสำรวจหาความเป็นไปได้ใหม่ๆเพื่อจะนำมาสร้างบ้านก้อนฟาง พวกผู้เป็นต้นคิดในการสร้างบ้านก้อนฟาง กล่าวว่า การสร้างบ้านพักอาศัยด้วยการใช้ก้อนฟางโดยใช้วัสดุคือฟางอัดก้อนแทนวัสดุก่อสร้างแบบเดิมคือไม้ อิฐ ซีเมนต์ เหล็ก เป็นต้น จะช่วยลดต้นทุนในการผลิดลงได้มากถึง 50%

ทั้งนี้เพราะฟางป็นสิ่งที่หาได้ง่ายในทุกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเกษตรกรรมอย่างบ้านเรา ยิ่งหาฟางข้าวได้ง่ายมมาก เพราะฟางเป็นวัดสดุเหลือใช้หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นว่าฟางข้าวไม่มีประโยชน์ จะใช้วิธีทำลายด้วยการจุดไฟเผา

แต่ปัจจุบันมีเกษตรกรบางรายเห็นประโยชน์ของฟาง ได้ใช้เครื่องมือจักรกลที่เรียกว่า เครื่องอัดฟางก้อน (Square Baler) ทำการอัดฟางก้อน ไว้จำหน่ายให้แก่ผู้เลี้ยงโคกระบือ ทั้งโคกระบือนม โคกระบือเนื้อ โคกระบือพันธุ์ นอกจากนั้นแล้ว ลูกค้าสำคัญที่จะซื้อฟางอัดก้อนก็คือผู้ที่จะสร้างบ้านแบบประหยัดที่กำลังเป็นที่นิยมในเมืองไทยคือบ้านก้อนฟางที่เรากำลังพูดถึงนี่เอง

ในบ้านก้อนฟาง ในหน้าร้อนก็จะไม่ร้อน ในเวลาหน้าหนาวก็จะไม่หนาว สนนราคาไม่แพง ในการสร้างใช้วัสดุเหลือใช้คือฟาง ซึ่งหาได้ง่ายในถิ่นชนบทในราคาถูกมาก ฟางอัดก้อนซื้อหาได้ในราคาแค่ก้อนละ 10-15 บาท ไม่ต้องใช้เทคนิคในการสร้างที่ซับซ้อน ผู้สร้างใช้เวลาศึกษาหาทักษะในการก่อสร้างเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถสร้างบ้านก้อนฟางได้แล้ว

ชมคลิปวิดิโอเพื่อหาแนวคิดเรื่องสร้างบ้านก้อนฟางครับ

ชมคลิป โจน จันได มนุษย์บ้านดิน

No comments:

Post a Comment

Elephantstay,Thailand

Elephantstay,Thailand
Live,work and play with elephants